Get Adobe Flash player

ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม

เข้าสู่ระบบ



เว็บไซต์โรงเรียนในสังกัด

ปฏิทิน

คำขวัญ... วิชาการเด่น เน้นคุณธรรม นำคุณภาพ   วิสัยทัศน์ ภายในปี ๒๕๖๒ โรงเรียนอนุบาลพังงา เป็นเลิศวิชาการ สื่อสารสองภาษา ก้าวหน้าสู่สากล เป็นพลโลก ยั่งยืนบนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง

abstractKrujeed

ชื่อผลงาน การพัฒนาการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องพลเมืองดี  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕

ผู้รายงาน นางเพลินตา แสงเงิน

โรงเรียน อนุบาลพังงา

ปีการศึกษา ๒๕๕๘

...........................................................................

บทคัดย่อ

การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (๑) เพื่อสร้างและพัฒนาการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง พลเมืองดี  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ และศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาการใช้หนังสืออ่านเพิ่ม เรื่องพลเมืองดี (๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (๓) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕  โรงเรียนอนุบาลพังงา อำเภอเมือง จังหวัดพังงาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนอนุบาลพังงา จำนวน ๔๖ คน โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา มี (๑) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน ๖ เล่ม (๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพลเมืองดี จำนวน ๓๐ข้อ (๓) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง พลเมืองดี จำนวน ๑๕ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า  t-test ( Dependent )

 

ผลการวิจัยพบว่า

๑. มีประสิทธิภาพ การใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ ๘๕.๐๙/๘๘.๔๓  สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้  และมีค่าดัชนีประสิทธิผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องพลเมืองดี เท่ากับ ๐.๘๐๙๐ แสดงว่าการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ ๘๐.๙๐

๒. นักเรียนที่เรียนด้วยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องพลเมืองดี  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑

๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ อยู่ในระดับมากที่สุด

โดยสรุป การใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพในการเรียนสูง ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นและมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ในระดับดีมาก ดังนั้นการจัดทำและการพัฒนาโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นจึงสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้ดี

ผู้อำนวยการโรงเรียน

นายพีระ เสมพืช

ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลพังงา

รองผู้อำนวยการโรงเรียน


นางสาวสิรินภัส   โพชนาธาร
รองผู้อำนวยการโรงเรียน


นายกิตติพงษ์  พลภักดี
รองผู้อำนวยการโรงเรียน



แบบสำรวจความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเว็บไซต์โรงเรียนใหม่ ?
 

Code เว็บไซต์โรงเรียน

Who's Online

เรามี 35 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Link ทางการศึกษา










Social Network